Trong đa số các trường hợp, khi nhắc đến Jira, người ta thường nghĩ ngay đến Jira Software – một công cụ được sử dụng phần lớn bởi nhóm phát triển phần mềm. Tuy nhiên, Atlassian cung cấp tới 4 loại công cụ thuộc nhóm Jira giúp nhóm thuộc mọi lĩnh vực từ IT, Helpdesk, Marketing, HR quản lý công việc và nhóm của họ một cách hiệu quả nhất.

Trong bài viết này, DS Solution Việt Nam sẽ phân biệt 3 giải pháp Jira là Jira Software, Jira Service Management và Jira Core (Jira Work Management) trên 2 khía cạnh: đối tượng và tính ứng dụng và đối tượng của giải pháp.

Jira là gì? Jira Software, Jira Service Management, Jira Work Management

 

Jira là gì?

Xem thêm về danh sách sản phẩm của Atlassian

Jira là gì?

Jira là tập hợp các công cụ kỹ thuật số giúp mọi đội nhóm thuộc mọi lĩnh vực lên kế hoạch, theo dõi và quản lý công việc và nhóm hiệu quả. Các sản phẩm Jira đều có chung nền tảng là cung cấp chu trình làm việc kỹ thuật số, hỗ trợ đa dạng các loại board trực quan hóa Agile, IT và business. Mặc dù vậy, với mỗi sản phẩm của Jira lại có những tính năng và biểu mẫu đặc trưng cho từng mục đích sử dụng của mỗi nhóm. Hơn thế, các sản phẩm cũng có khả năng liên kết với nhau để tạo ra sự kết hợp hoàn chỉnh, toàn diện giữa các nhóm của tổ chức.

Jira được biết đến với 3 sản phẩm chính, bao gồm:

  1. Jira Software: Dành cho nhóm phát triển phần mềm. Sử dụng để lên kế hoạch, theo dõi và phát hành phần mềm.
  2. Jira Service Desk: Dành cho nhóm IT, nhóm hỗ trợ khách hàng. Để tạo và vận hành dịch vụ với khách hàng.
  3. Jira Core: Dành cho nhóm kinh doanh: nhóm Marketing, Nhóm tài chính và nhóm Nhân sự. Sử dụng để quản lý dự án và duy trì sự tổ chức cho nhóm.

Ngoài ra, trong nhóm sản phẩm của Jira, Atlassian còn cung cấp công cụ hỗ trợ lập kế hoạch cho doanh nghiệp lớn – Jira Align.

Tùy theo nhu cầu chuyển đổi, đặc trưng quy trình làm việc, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng một trong các sản phẩm Jira hoặc sử dụng toàn bộ 4 sản phẩm này.

Trong phạm vi bài viết này, DS Solution Việt Nam chỉ đi vào phân tích 3 công cụ tiêu biểu cho việc quản lý dự án, quản lý đội nhóm của Jira.

Jira Software

  • Jira Software mang lại sự kết nối giữa việc phát triển phần mềm với các công cụ phát hành sản phẩm. Nhờ đó, các phòng ban hoạt động nhịp nhàng với nhau, nhóm sản phẩm, nhóm phát triển phần mềm và nhóm vận hành có thể lên kế hoạch, theo dõi và phát hành ra các sản phẩm mang tầm quốc tế.
  • Giải pháp: Agile, DevOps.
  • Thường sử dụng trong các mục đích sau:
    • Theo dõi bug
    • Quản lý dự án
    • Quản lý sản phẩm
    • Quản lý quy trình
    • Quản lý công việc
    • Phát triển phần mềm
    • Phát triển phần mềm linh hoạt

Jira Service Management (JSM)

Jira Service Management logo

 

Jira Service Management

  • Được thiết kế dành riêng cho nhóm dịch vụ khách hàng. JSM tối đa hóa khả năng tương tác giữa nhóm với khách hàng. Nhờ đó, giúp quá trình yêu cầu giúp đỡ của user và giải quyết yêu cầu của nhóm diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn.
  • Giải pháp: ITSM, IT, Nhóm vận hành sản phẩm, DevOps
  • Phù hợp với quy trình sau:
    • IT helpdesk
    • ITSM
    • Hỗ trợ khách hàng
    • Quản lý dịch vụ doanh nghiệp
    • Hỗ trợ ticket
    • Quản lý yêu cầu dịch vụ
    • Quản lý sự cố
    • Quản lý vấn đề
    • Quản lý thay đổi

Jira Work Management (JWM)

JWS logo

 

Jira Work Management

  • Jira Work Management còn gọi là Jira Core. Jira Work Management có cơ cấu hoạt động giống với Jira Software và Jira Service Management với tính năng board đơn giản và giao diện dễ dùng hơn so với Jira Software. Bên cạnh đó, Jira Work Management cung cấp các biểu mẫu giúp nhóm kinh doanh quản lý dự án dễ dàng theo đặc trưng của từng nhóm. Bao gồm: mẫu chiến lược marketing, mẫu onboarding cho nhóm HR, mẫu review tài liệu pháp chế,…
  • Giải pháp cho quản lý nguồn lực cho mọi nhóm, đội ngũ.
  • Ứng dụng trong:
    • Dự án của nhóm non-technical
    • Phê duyệt quy trình
    • Quản lý công việc.

Nhìn chung, bộ công cụ Jira của Atlassian đem lại hiệu quả tăng hiệu suất quản lý đội nhóm, tăng khả năng tương tác giữa các nhóm chuyên môn. Trong khi, Jira Software thường dành cho nhóm phát triển phần mềm, phát triển sản phẩm thì Jira Service Management phù hợp cho nhóm help desk, Jira Work Management lại cung cấp các tính năng và giao diện đơn giản, phù hợp cho nhóm làm kinh doanh.

Đó cũng là lý do mà Jira đang được tin dùng bởi các nhóm thuộc hơn 3400 công ty thuộc mọi lĩnh vực trên toàn cầu.

Liên hệ với DS Solution Vietnam – Đối tác Giải pháp của Atlassian tại Việt Nam để nhận tư vấn miễn phí về công cụ kỹ thuật số phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp.